HappyMeeniie รับออกแบบกราฟิก รับออกแบบโลโก้: หลุมพรางที่ทำให้แฟนเพจร้างงง || รับออกแบบกราฟฟิกรับออกแบบกราฟฟิก สื่อออนไลน์ สื่อสิ่งพิมพ์

หลุมพรางที่ทำให้แฟนเพจร้างงง || รับออกแบบกราฟฟิก

12/27/2015




คุณเคยตั้งใจจะเข้าไปซื้อของบนแฟนเพจ

แล้วไม่แน่ใจว่า เขายังขายอยู่ไหม เลิกกิจการไปหรือยัง???

แฟนเพจของคุณกำลังทำให้ลูกค้าสับสนอยู่หรือเปล่า??
ใครสร้างแฟนเพจมาได้สักพักแล้ว  มารู้ตัวอีกที แฟนเพจก็รกร้าง บางคนก็เลิกกลางคัน เลิกใช้ไปเลยก็มี เพราะอะไรกันนนนะ???


ลองมาดูกันซิว่าคุณตกหลุมพรางเหล่านี้บ้างหรือไม่เรามาดู 4 สาเหตุหลักๆที่พบเจอบ่อยของการเลิกทำแฟนเพจ

1.ไม่มีเวลา ยุ่งมากเลยยยย
ไม่มีเวลาอัพแฟนเพจเลย จริงๆก็ยังขายอยู่นะ ถ้ามีคนเข้ามาซื้อซื้อ แต่ก็ไม่เห็นจะมีใครมาซื้อเลยยสักที ทำไมกัน???

2.ไม่รู้จะอัพเดทอะไรดี
สินค้าก็มีไม่กี่ชิ้น ไม่อยากอัพแฟนเพจด้วยโพสเดิมซ้ำๆ ก็เลยแชร์ทุกสิ่งที่พบเจอ จนบางทีลูกค้าเข้ามาแทบไม่เจอสินค้าเลย เจอแต่โพสสัตว์โลกน่ารัก คลิปข่าว จนสับสนว่าเพจขายของหรือเพจข่าวสารประจำวันกันแน่

3.ไม่เห็นมีคนมาไลค์ ไม่ทำต่อดีกว่า
เปิดแฟนเพจมาก็นาน ไม่มีใครเห็น ไม่มีใครมากดไลค์ ไม่มีใครมาซื้อ เห้ออ ท้อใจ

4.ไลค์เยอะ แต่ไม่มียอดขาย?
ซื้อไลค์ก็แล้ว ชวนเพื่อนก็แล้ว ไม่เห็นมีคนซื้อจริงๆเลย

สุดท้ายแล้วก็....เลิกทำดีกว่า....


พอเกิดความท้อ จากการที่ไม่เห็นยอดขายเพิ่มขึ้นก็ล้มเลิกซะกลางคัน บางทีอาจจะมีลูกค้าเข้าแฟนเพจมาในวันที่เราไม่ได้อัพเดท แล้วเกิดความสับสนว่า ร้านค้าของเรายังให้บริการอยู่หรือไม่? หรือเข้ามาแล้ว สภาพร้านดูไม่น่าไว้วางใจ ก็อาจจะเลือกร้านอื่นแทน เพราะสมัยนี้มีมิฉาชีพเยอะ จนทำให้ลูกค้าเลือกร้านที่ดูน่าเชื่อถือมากกว่าร้านเราก็ได้....


สาเหตุหลักๆเหล่านี้ สามารถแก้ไขได้

เพียงแต่ เราต้องปรับความเข้าใจกันก่อนนะคะ.....ยอดขายที่ล้นหลามนั้น นอกจากการดูแลแฟนเพจที่ดีแล้ว สินค้าของเรานั้นตอบโจทย์ไหม? สินค้าของเราคุณภาพเป็นอย่างไร? และ เมื่อเทียบกับคู่แข่งในการขายสินค้าประเภทเดียวกัน เราเป็นอย่างไรบ้าง??? เมื่อเรามั่นใจในสินค้า และ การบริการของเราแล้ว

เรามาปกปิดหลุมพรางให้มิดชิดกันดีกว่า





1.ไม่มีเวลา ยุ่งมากเลยยยย 
ปัญหานี้ เป็นกันหลายคน สำหรับเจ้าของเพจที่ยังทำงานหลัก และเปิดแฟนเพจขายของเป็นงานเสริม แก้ไขได้ไม่ยากเลยค่ะ "ตั้งเวลาโพส" สิคะ เราสละเวลาสัก 1-2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในการตั้งเวลาโพสล่วงหน้าตลอดสัปดาห์ ตั้งเวลาอย่างไร ลองอ่านได้ >> ที่นี่ << ค่ะ

2.ไม่รู้จะอัพเดทอะไรดี 
สินค้าก็มีไม่กี่ชิ้น ไม่อยากอัพซ้ำๆ !!!!! จริงๆแล้ว แม้เราจะมีสินค้าเพียงชิ้นเดียว เราก็สามารถโพสทุกวันได้ ไม่ใช่แค่โพสสินค้านะคะ โพสความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ขาย ไม่ว่าจะเป็น วิธีใช้ การดูแลสินค้า หรือแม้แต่ ข้อมูลดีดีที่เกี่ยวข้องกับหมวดหมู่สินค้า

ยกตัวอย่างนะคะ.....สมมติ!! ครีมทาหน้าก่อนนอน ถ้าคุณมีครีม 1 กระปุก จะโพสอย่างไรให้ไม่น่าเบื่อ???

  • โปรโมทสินค้าและราคา : ครีมของคุณ ด้วยสรรพคุณสินค้าและราคา (ภาพหลัก)
  • โปรโมทส่วนประกอบสำคัญ : ของครีมคุณ (หากมีส่วนผสมหลายอย่าง ก็ยังสามารถโพสแยกประโยชน์ของส่วนผสมแต่ละชนิด และอธิบายว่า เมื่อมาอยู่ในครีมของคุณแล้ว มันมีประโยชน์อย่างไร)  แค่นี้ก็โพสได้อีกหลายวันแล้วจ้า
  • โปรโมทวิธีใช้ : ครีมของคุณ ใช้อย่างไร ทาแบบไหนจะดีกับผิวที่สุด
  • วิธีการรักษาสินค้า : ต้องเก็บครีมไว้ในที่เย็น หรือ วางในอุณหภูมิห้องได้ เพื่อให้สินค้าของคุณมีคุณภาพยาวนานที่สุดดด
  • โปรโมชั่น กิจกรรม : มีโปรโมชั่นอะไรบ้างง ใช้ได้ถึงวันไหน มีกิจกรรมร่วมสนุกอะไรบ้างง
  • เลขพัศดุการจัดส่ง : จัดระเบียบการส่งของให้อยู่ในอัลบั้มเดียวกันเพื่อการค้นหาง่ายขึ้น
  • วิธี เงื่อนไขต่างๆ : วิธีการสั่งซื้อ วิธีการชำระเงิน และ แจ้งโอน จัดส่งวันไหนบ้าง(หากไม่ได้ส่งทุกวัน ก็ควรมีแจ้งรอบการจัดส่งให้เป็นระบบ)
    ด้านบนนี่คือ เนื้อหาหลักๆที่สามารถสลับกันโพสได้ในแต่ละวัน เลือกมาวันละ 1 - 2 โพส เราก็สามารถโพสไปได้อีก 1 สัปดาห์แล้วจ้า  นอกจากเนื้อหาหลักแล้ว เราก็หาข้อมูลเสริมที่เกี่ยวกับสินค้ามาโพสเพิ่มได้ เช่น คนทาครีมก่อนนอน เพราะอะไร? 
  • คนทาครีมก็เพราะอยากสวยขึ้น ผิวดีขึ้น ใช่ไหม?? ฉะนั้น เนื้อหาเกี่ยวกับความสวยงาม การทำให้สวยขึ้น? การบำรุงผิวต่างๆ ก็สามารถแชร์หรือเขียนใหม่ให้ลูกค้าได้อ่านกันได้ รวมถึง การแต่งหน้า อะไรที่เกี่ยวกับใบหน้าก็โพสได้หมดเลยจ้า
  •  เนื้อหาอื่นๆ ที่อาจจะไม่เกี่ยวกับสินค้าเราเลยก็ได้ เช่น สัตว์น่ารัก อาหารน่ากิน สถานที่น่าเที่ยว หวยออก ดารา ฯลฯ โพสเหล่านี้ สามารถนำมาโพสได้ แต่ไม่ควรโพสติดกันเยอะมากไป ควรสลับกับสินค้าหลัก เพื่อให้ลูกค้าไม่สับสนเวลาเข้าชมแฟนเพจนะคะ
...สำหรับลูกค้าที่มีหลายชิ้น.. ยิ่งสบายใหญ่เลยค่ะ วางแผนตามเนื้อหาด้านบน และสลับกันโพส ให้ทั่วถึงทุกชิ้น ทำให้ลูกค้าเห็นสินค้าหลายๆชิ้นของเราได้มากยิ่งขึ้น

..
ถ้าเป็นสินค้าที่หลายชิ้นมากและไม่ได้สต็อกไว้เยอะๆ... มีแบบละไม่กี่ชิ้น ซื้อมาขายไปและหมดไป ก็สามารถอัพเดทสินค้าใหม่ สลับกับสินค้าเก่าที่ยังขายออกไม่หมดได้เช่นเดียวกัน



เคล็ดไม่ลับ 
ถ้าเลือกการตั้งเวลาโพสล่วงหน้าแล้ว ลองวางแผนว่า แต่ละวัน จะโพสอะไร วันละ 1-3 โพส จดใส่กระดาษ หรือ บันทึกในคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนว่า เราโพสอะไรไปบ้างใน 1 อาทิตย์ มีสินค้าอะไรที่ยังไม่ได้โพสบ้าง ทำให้สินค้าเราจะได้เห็นอย่างทั่วถึงด้วยค่ะ

>> พิเศษสำหรับลูกค้า HappyMeeniieDesign ปรึกษาเรื่องรูปแบบการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ฟรี ทำป้ายอะไรดี ป้ายไหนเหมาะกับธุรกิจของเรา มีนแนะนำไม่มีกั๊กจ้าา <<

ทีนี้คงหมดปัญหาเรื่องไม่รู้จะโพสอะไรดีแล้ว แต่เปลี่ยนเป็น อาทิตย์นี้จะโพสอะไรบ้างดีน้าาา??? สิ่งสำคัญที่สุดคือการลงมือทำค่ะ แรกๆอาจจะยังไม่ชิน แต่เมื่อเราตั้งใจ อะไรก็ไม่ยากแน่นอน




3.ไม่เห็นมีคนมาไลค์ ไม่ทำต่อดีกว่า
เปิดเพจมาก็นาน ไม่มีใครเห็น ไม่มีใครมากดไลค์ ไม่มีใครมาซื้อ เห้ออ ท้อใจ.....ไม่มีคนไลค์ ต้องย้อนกลับไปดูเพิ่มว่า เราอัพเดทบ่อยมั้ยย โพสครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ และ โพสเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าหรือเปล่า ถ้าลองโพสสม่ำเสมอไม่เคยปล่อยร้างแล้ว โพสเกี่ยวกับสินค้าตลอดไม่นอกเรื่องก็แล้ว ลองมาทุกอย่างแล้ว ทำไมยังไม่มีคนเข้ามา !!!

ลองมาดูทางเลือกแรก ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายก่อนนะคะ  "คุณใส่รายละเอียดไว้ในข้อมูลเพจ ครบถ้วนหรือยัง".... "ชื่อแฟนเพจของคุณ ง่ายต่อการค้นหาไหม"

รายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับแฟนเพจของคุณ (ลองเข้าแฟนเพจแล้วกด "เกี่ยวกับ" หรือ "About" ) ตามภาพด้านล่างเลยค่ะ



ใส่ข้อมูลต่างๆให้ครบ ช่วยทำให้ลูกค้าค้นหาเพจเราเจอง่ายขึ้นนะคะ ใช้ประโยค คำต่างๆที่คิดว่า ลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าแบบที่เราขาย มักจะค้นหาด้วยคำใด หรือแบบง่ายๆก็คือ อธิบายสินค้าและธุรกิจของคุณลงไปในข้อมูลเพจให้ครบถ้วน เพื่อสะดวกต่อการค้นหาค่ะ



และอีกวิธีนึงแบบมีค่าใช้จ่าย คือการลงโฆษณาโปรโมทกับเฟสบุ้คค่ะ ส่วนนี้จะช่วยให้ยอดไลค์มาเร็วมาก แต่ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแตกต่างตามประเภทของการโฆษณาค่ะ

4.ไลค์เยอะ แต่ไม่มียอดขาย?

ซื้อไลค์ก็แล้ว ชวนเพื่อนก็แล้ว ลงโฆษณาก็แล้ววว ไม่เห็นมีคนซื้อจริงๆเลย เป็นความเข้าใจผิดขั้นรุนแรงมาก ที่คิดว่า ไลค์เยอะ ยอดขายจะถล่มทลาย และการซื้อไลค์ทำให้ยอดขายเราสูงขึ้นเป็นเท่าตัว ซึ่งไม่เป็นผลแบบนั้นเสมอไปคะ่ การซื้อไลค์อาจจะช่วยให้คนเข้ามาใหม่รู้สึกว่า เพจนี้มีคนติดตามเยอะ แต่ถ้าเข้ามาแล้ว ไม่พบการอัพเดทใดใด หรือ ไม่พบสินค้าที่ต้องการ ก็อาจจะไม่เกิดการติดตามเพิ่ม หรือ ไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าร้านเราก็ได้

สิ่งที่ต้องทำก็คือ....การดูแลแฟนเพจให้ดี โพสแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์น่าติดตาม และคอยพัฒนาสินค้าให้น่าซื้ออย่างสม่ำเสมอค่ะ สินค้าที่ตอบโจทย์ แก้ปัญหากลุ่มเป้าหมายได้ หรือสินค้าที่ยังอยู่ในความต้องการของคนซื้ออย่างต่อเนื่อง ก็ช่วยทำให้สินค้านั้นขายดียิ่งขึ้นค่ะ

ท่องไว้ ท่องไว้ ยอดไลค์สูง ไม่ได้แปลว่า ยอดขายจะสูงตามเสมอไปนะคะ ถ้าเรามั่นใจว่าสินค้าของเราคุณภาพดี และเลือกจะเผยแพร่ข้อมูลเป็นประโยชน์กับคนอ่านบนแฟนเพจเสมอ นอกจากจะมีคนติดตามมากขึ้นแล้ว การตัดสินใจซื้อเพราะเกิดความไว้ใจในเจ้าของแบรนด์ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงเช่นกันค่ะ

การกระหน่ำขาย ขาย ขาย แบบตั้งใจขายมาก บางทีก็ไม่ทำให้ยอดขายสูงเสมอไป การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์บ้าง การจัดโปรโมชั่น การจัดกิจกรรมร่วมสนุกให้เกิดการมีส่วนร่วมบ้าง ช่วยให้มียอดขายต่อเนื่องกว่าการขายแบบตรงๆเพียงอย่างเดียวนะคะ 

"ทำให้ลูกค้ารักอยากจะใช้บริการเราไปตลอด และภูมิใจที่จะแนะนำเราด้วยตัวเขาเองเป็นเรื่องสำคัญเช่นกันนะคะ"

กว่าแฟนเพจจะเป็นที่รู้จัก และเกิดการแนะนำร้านปากต่อปากกัน ต้องใช้เวลานะคะ อย่ารีบท้อก่อนถึงวันนั้น เราจะเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงหมั่นดูแล พัฒนาสินค้าเราให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วยนะคะ รับรองคุณภาพดียังไงก็มีคนบอกต่อแน่นอนน











ติดตามอัพเดทบทความและไอเดียดีดี ...... ได้ 2 ช่องทาง....
Line Official  << คลิ๊กเพื่อเพิ่มเพื่อนได้เลยนะคะ

Fanpage : HAppyMeeniieDesign รับออกแบบกราฟฟิก 


You Might Also Like

0 ความคิดเห็น

เกี่ยวกับฉัน

Like us on Facebook

Flickr Images

รับออกแบบ, โลโก้, บริษัท, ตกแต่ง, ทําเว็บขายของ, กล่องบรรจุภัณฑ์, โลโก้ , ผลิตภัณฑ์, รับทําเว็บขายของ, รับออกแบบกล่อง, ออกแบบโลโก้ร้าน, รับออกแบบโลโก้สินค้า, รับออกแบบแพคเกจจิ้ง, รับออกแบบการ์ตูน, รับออกแบบโปสเตอร์, ออกแบบกล่อง, ออกแบบกราฟฟิก, รับออกแบบสติ๊กเกอร์, รับ ออกแบบนามบัตร