เตรียมความพร้อมก่อนสร้างแฟนเพจ || รับออกแบบกราฟฟิก
12/25/2015ใครที่กำลังตัดสินใจสร้างแฟนเพจเพื่อมาเป็นหน้าร้านออนไลน์ หรือสื่อกลางโฆษณาออนไลน์ ไว้ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการขาย ควรเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง พร้อมก่อน พร้อมกว่า ดีอย่างไร??
เตรียมความพร้อมก่อนสร้างเพจ ดีอย่างไร??
2. ทำให้แฟนเพจดูแลง่ายขึ้น เมื่อเรามีข้อมูลที่เตรียมไว้พร้อม
3. ทำให้ลูกค้าค้นหาแฟนเพจของเราเจอง่ายขึ้น
4.ทำให้แฟนเพจน่าเชื่อถือ จากข้อมูลที่อัพเดทสม่ำเสมอ
5.ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น จากการเข้าชมแฟนเพจได้สะดวก ชมสินค้าได้ง่ายจากความเป็นระเบียบที่เราเตรียมไว้ให้พร้อมสำหรับการเลือกซื้อ
6.แฟนเพจจะไม่รกร้าง แม้ไม่ค่อยมีเวลาว่าง ก็สามารถอัพเดทได้สม่ำเสมอ
7.การสร้างระเบียบให้กับแฟนเพจตั้งแต่แรก ในระยะที่ยังโพสสินค้าไม่มาก ทำให้มีผลดีในระยะยาว เวลาอัพเดทข้อมูลต่างๆจะสามารถย้ายเข้าแต่ละอัลบั้มได้สะดวกรวดเร็วและเป็นระเบียบ ลูกค้าเข้าชมก็หาสินค้า โปรโมชั่น และข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายยิ่งขึ้น
สิ่งที่ควรรู้ก่อนสร้างเพจ
แฟนเพจ คืออะไร นิยมใช้ทำอะไร???
แฟนเพจเปรียบเสมือนสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารและกิจกรรม โปรโมทสินค้า และสื่อสารกับลูกค้าได้ใกล้ชิดมากขึ้น เมื่อเทียบกับเว็บไซต์และสื่อประเภทอื่นๆ เพราะสามารถพูดคุยกับกลุ่มเป้าหมาย สร้างกิจกรรมทำร่วมกัน แบบเรียลไทม์ ทันกระแส อัพเดทได้อย่างสม่ำเสมอ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายยิ่งขึ้น แฟนเพจจึงเป็นอีก 1 ช่องทางยอดนิยมที่เจ้าของบริษัท แบรนด์ และร้านค้าเลือกใช้
.
รู้ก่อนสร้างเพจ มีชัยไปกว่าครึ่ง!!!
1.คิดก่อน !! จุดประสงค์ของเพจคืออะไร???
ก่อนสร้างเพจ เราต้องรู้ก่อนว่า เพจของเรา ที่จะเปิดขึ้นมานั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรบ้าง ลองลิสมาเป็นข้อข้อ ออกมาดูนะคะ เราจะเห็นภาพรวมมากขึ้น ลองเริ่มคิดจากง่ายๆก่อนค่ะ(ณ ที่นี้ ขอเน้นไปที่เพจขายของนะคะ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักจะกำลังเริ่มต้นธุรกิจค้าขายบนแฟนเพจ)
- เราจะขายอะไรบ้าง เช่น เสื้อผ้า แฟชั่น , ครีม , มาร์ส , สบู่ ฯลฯ
- สินค้าของเราเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง เช่น เสื้อผ้า ก็จะเชื่อมโยงกับเนื้อหาเกี่ยวกับ แฟชั่น การแต่งกาย เทรนด์ บุคลิกภาพ(ที่มีผลต่อการเลือกเสื้อผ้า) รวมไปถึงการดูแลรักษาหุ่นได้ด้วยนะคะ ต่อมาที่ ครีมทาหน้า ก็จะเชื่อมโยงกับเนื้อหา การบำรุงผิว การดูแลผิว การดูแลสุขภาพ(ที่มีผลกับผิวหน้า) การแต่งหน้า เรื่องสวยๆงามๆ ได้หมด ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายเลยนะคะ ฯลฯ
2.คิดก่อน !!! กลุ่มเป้าหมายเราเป็นใคร???
...การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยให้คุณรู้ว่า กลุ่มคนเหล่านั้นจะชอบเนื้อหาแบบไหน และการสื่อสารแบบไหนจะทำให้เขาอยากซื้อสินค้าของเรามากที่สุด....
ตัวอย่างกลุ่มเป้าหมาย เช่น วัยรุ่น-วัยทำงาน-วัยเกษียณ-วัยชรา-ผู้ชาย-ผู้หญิง-หนุ่มสาวออฟฟิศ-หนุ่มสาวโรงงาน-กลุ่มคุณแม่มือใหม่-กลุ่มคุณแม่ยังสาว-กลุ่มคนชอบทำอาหาร แคบลงหน่อยก็ หนุ่มสาววัยทำงานที่รักสุขภาพด้วยการทานอาหารและออกกำลังกาย หรือ กลุ่มผู้หญิงที่รักการบำรุงผิวเป็นชีวิตจิตใจ ฯลฯ
เมื่อคุณรู้กลุ่มเป้าหมาย คุณจะเริ่มมองเห็นเนื้อหาที่เหมาะสมกับกลุ่มนั้นๆ รวมถึงคุณจะเห็นภาพรวมของพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายนั้นด้วย เช่น ถ้าเป็นคนทำงาน จะเล่นโซเชียลช่วงเวลาไหน เราก็จะสามารถโพสในช่วงเวลาที่เขามักจะเปิดอ่านได้พอดี มีโอกาสสร้างยอดขายเพิ่มได้เช่นกันค่ะ
ตัวอย่าง ธุรกิจเสื้อผ้า เมื่อเรารู้กลุ่มเป้าหมายแคบลง เช่น อยากทำเสื้อผ้าสไตล์เท่ห์สำหรับผู้หญิงดูแอคทีฟนิดๆ เท่ห์หน่อยๆ เราก็จะเห็นภาพชัดขึ้นว่าเราจะเลือกสินค้าแบบใดมาขายบ้างในล๊อตต่อๆไป และเราจะอัพเดทเนื้อหาแบบใด ผู้หญิงที่ชอบแต่งตัวประมาณนี้ มีไลฟ์สไตล์ประมาณไหน ก็อัพเดทเนื้อหาที่คิดว่าจะตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด
ตัวอย่างภาพแฟชั่นจาก hetrendspotter.net |
เมื่อเรารู้ทั้งจุดประสงค์ และ กลุ่มเป้าหมายแล้ว!!
เริ่มวางแผนต่อกันเลยย
เตรียมอะไรบ้างงง
ให้แฟนเพจ เลิศ และ ไปรอดดด!!
1.รายละเอียดของแฟนเพจ
ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่ขาย ขายอะไรบ้าง แบรนด์ที่สร้างมาเกี่ยวกับอะไร ผลิตภัณฑ์ที่มีเกี่ยวกับอะไร มีอะไรบ้าง พยายามเลือกใช้คำที่คิดว่า คนซื้อมักจะค้นหาด้วยคำเหล่านี้ และ ข้อมูลการติดต่อต่างๆ วันเวลา เปิดร้าน ก็สามารถใส่ได้ ลงในข้อมูลของแฟนเพจ- ช่วยให้ลูกค้าที่เข้าแฟนเพจมา เข้าใจได้ง่ายว่าธุรกิจเราเกี่ยวกับอะไร
- ช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นเจอแฟนเพจของเราได้ง่ายยิ่งขึ้น
การแก้ไขข้อมูลแฟนเพจ
สามารถกดเข้าไปที่ แฟนเพจของตนเอง แล้วกดที่ "เกี่ยวกับ" หรือ "about" เพื่อเข้าไปทำการแก้ไขค่ะ
คอยจดคำเหล่านี้ไว้ เพื่อนำมาใช้ในการใส่ข้อมูลแฟนเพจ เพื่อให้คนที่สนใจ และกำลังค้นหา เจอแฟนเพจเราง่ายขึ้นนะคะ
2. เตรียมเนื้อหาให้พร้อมกับการตอบคำถาม
- วิธีการสั่งซื้อ สั่งซื้อได้ทางไหนบ้าง สั่งยังไงบ้าง
- วิธีการชำระเงิน ช่องทางแจ้งการโอนเงิน
- วิธีการจัดส่ง ราคาเท่าไหร่ ระยะเวลาที่รอ หรือ รอบการจัดส่ง(หากไม่ได้จัดส่งทุกวัน)
- เลขพัศดุ ตรวจได้ที่ไหน??
- สินค้ายังมีอยู่ไหม หมดหรือยัง
- ขนาด สินค้า มีกี่ไซส์ หรือขนาดเท่าไหร่ (หากมีหลายขนาดแตกต่างกัน)
- คุณสมบัติสินค้า สรรพคุณ ประโยชน์ ส่วนประกอบ วิธีใช้ วิธีการดูแล บางสินค้าอาจจะมีเรื่องน้ำหนัก ความหนา ความบาง หรือ สิ่งที่แตกต่างจากที่อื่นๆ ก็ควรเตรียมพร้อมสำหรับการตอบ
- หากมีสินค้าประเภทเดียวกัน แต่ คนละรุ่น แต่ละรุ่นต่างกันอย่างไร ก็ควรมีรายละเอียดพร้อมไว้นะคะ
- รูปสินค้า หลายมุม หากสินค้ามีรายละเอียดด้านใน ก็เปิดมาถ่ายด้วยได้ค่ะ หรือมีจุดเด่นตรงไหนที่ประดับเป็นพิเศษก็ควรถ่ายไว้ด้วยจ้า (ควรถ่ายภาพให้ชัดๆ ไม่มืดจนเกินไป)
- หลักฐานเก็บไว้ให้พร้อม เมื่อมีการจ่ายเงินแล้ว จัดส่งแล้ว เก็บหลักฐานทั้งเลขพัศดุ หลักฐานต่างๆในการซื้อขาย เผื่อมีปัญหาในภายหลัง เราก็สามารถนำมาใช้ยืนยันความบริสุทธิ์ได้นะคะ
- คำถามที่พบบ่อย คอยสังเกตและเก็บคำถามที่ลูกค้ามักถาม ทำเป็นลิสไว้ ง่ายต่อการ คัดลอกข้อความเพื่อส่งให้ลุกค้าใหม่ที่ยังมีคำถามเดิมๆ หรือทำป้ายอธิบายให้ลูกค้าใหม่พบเห็นและเข้าใจได้โดยง่าย หรือปรับปรุงแก้ไขในข้อผิดพลาดที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความสับสน
3. จัดระเบียบในแฟนเพจให้เข้าชมสินค้าได้ง่าย
การจัดระเบียบให้ลูกค้าที่เข้าเยี่ยมชมแฟนเพจครั้งแรก สามารถเข้าชมสินค้าได้รวดเร็ว และมีความเข้าใจง่ายที่สุดว่าสั่งซื้ออย่างไร ราคาเท่าไหร่ และ สินค้าชิ้นไหนคือพร้อมส่ง มีสต็อค และสินค้าชิ้นไหนหมดแล้ว การจัดระเบียบที่ง่ายๆ ด้วยวิธีใดได้บ้าง???
- อัลบั้ม แยกอัลบั้ม สินค้าใหม่(มีของสต๊อกพร้อมส่ง) สินค้าพรีออเดอร์ (สั่งแล้วต้องรอ) สินค้าหมดแล้ว สินค้าจัดโปรโมชั่น สินค้ามือ1 มือ2 แยกเป็นระเบียบชัดเจน ทำให้ลูกค้าเข้าไปดูที่อัลบั้มและเลือกชมได้อย่างสบาย ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้นนะคะ โดยอัลบั้มต่างๆ เราสามารถรวมลิ้งค์เพื่อเข้าสู่อัลบั้มไว้สำหรับการชี้ทางให้ลูกค้า ค้นหาสินค้าของเราง่ายขึ้นด้วยค่ะ
ภาพตัวอย่าง เวลาลูกค้าเข้าชมอัลบั้มในแฟนเพจ |
- บันทึก (Note) ในแฟนเพจจะมี บันทึกให้เราใส่ เราก็สามารถพิมพ์ข้อความ และใส่รูปภาพที่ต้องการได้ในบันทึก นิยมใช้บันทึกในการแจ้งเงื่อนไข และ วิธีการสั่งซื้อต่างๆ สะดวกต่อการเข้าไปอ่านค่ะ
เข้าไปเพิ่มบันทึกได้ จากเมนูบนแฟนเพจ |
- Link เชื่อมโยงปลายทาง สามารถใช้ลิ้งในการเชื่อมโยงปลายทาง คอยใส่ไว้ในคอมเม้นใต้โพสต่างๆเพื่อลูกค้าสะดวกต่อการเข้าชม เพราะบางทีลูกค้าบางท่านก็ไม่เก่งเทคโนโลยี จะเข้าไปค้นหาสินค้าในอัลบั้มก็ไม่สะดวก การรวม Link ไว้ในที่เดียว ช่วยให้ลูกค้าสะดวกต่อการเข้าชมยิ่งขึ้นค่ะ
ตัวอย่างการใส่ลิ้งเป็นหมวดหมู่ ในช่องคอมเม้น แต่ละโพส เพื่อสะดวกการเข้าชม |
4. กำหนดการ...อัพเดทอย่างสม่ำเสมอ
หลายคนเปิดแฟนเพจมาได้สักพัก มารู้ตัวอีกที ก็ลืมอัพเดทไปนานมากแล้ว มีหลายสาเหตุที่ทำให้การอัพแฟนเพจเป็นเรื่องยาก บางคนก็ไม่มีเวลา บางคนก็คิดไม่ออกว่าจะอัพอะไรดี มีสินค้าชิ้นเดียวไม่อยากโพสแต่รูปสินค้าซ้ำๆน่าเบื่อ จะโพสอะไรได้บ้าง??? มีนรวบรวมสาเหตุหลักๆที่ทำให้แฟนเพจร้างและวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นมาให้แล้วค่ะอ่านได้ที่นี่ >>หลุมพรางที่ทำให้แฟนเพจร้าง<<
อัพเดทให้สม่ำเสมอ แม้จะงานยุ่งแค่ไหน แฟนเพจเราก็ไม่รกร้าง ด้วยการตั้งเวลาโพส ทำเองก็ได้ ง่ายมาก มีนอธิบายขั้นตอนอย่างละเอียดไว้แล้ว
อ่านได้ >> วิธีตั้งแต่เวลาโพสแฟนเพจล่วงหน้าผ่านมือถือ <<
ตัวมีนเองก็เป็นคนที่ทำงานข้ามวันข้ามคืน กว่าจะเสร็จงานก็ง่วงนอนแล้ว ทำให้ไม่มีเวลามานั่งอัพเดทได้ทุกวัน มีนก็ต้องเลือกสละเวลาสัก 1 - 2 ชั่วโมง ต่อ สัปดาห์ ในการตั้งเวลาโพสล่วงหน้า วันละ 1- 3 โพส แล้วแต่ว่าสะดวกแค่ไหน บางสัปดาห์เวลาเหลือน้อยมาก ก็ตั้งไว้เพียงวันละโพสเท่านั้นเองค่ะ
เมื่อเรากำหนดเวลาไว้แล้ว จำนวนโพสที่ตั้งเวลาล่วงหน้าไว้ ก็จะขึ้นอยู่ใต้ กล่องตั้งสถานะเลยจ้า กดเข้าไปตรวจสอบได้ |
5. ตกแต่งให้สวยงาม ต้อนรับผู้มาเยี่ยมชม
เรื่องการตกแต่งให้สวยงามนั้น แล้วแต่ทักษะของแต่ละคนเลยค่ะ อาจจะนำสินค้าที่โดดเด่นของร้านติดไว้ด้านบนปกแฟนเพจ หรือจะให้เผ็นผลดีต่อภาพลักษณ์ร้านค้า จ้างนักออกแบบมืออาชีพ เพื่อให้ปกแฟนเพจ สวยและภาพลักษณ์ดียิ่งขึ้น นอกจากปกแฟนเพจด้านบนแล้ว ป้ายโฆษณาต่างๆ สื่อที่ใช้ในแฟนเพจ มีส่วนในการตัดสินใจว่าร้านนี้น่าเชื่อถือหรือไม่
ลองชมตัวอย่าง...เปรียบเทียบกันดูนะคะ
(ขอใช้ตัวอย่างจากงานที่ผ่านๆมาเลยละกันนะคะ )
เมื่อหลายปีก่อนปกแฟนเพจยังนิยมให้พอดีกับการเข้าชมทางคอมพิวเตอร์ เพราะยังไม่นิยมสมาทโฟนกันอย่างแพร่หลายมาก
(ขอใช้ตัวอย่างจากงานที่ผ่านๆมาเลยละกันนะคะ )
เมื่อหลายปีก่อนปกแฟนเพจยังนิยมให้พอดีกับการเข้าชมทางคอมพิวเตอร์ เพราะยังไม่นิยมสมาทโฟนกันอย่างแพร่หลายมาก
ตัวอย่างด้านล่าง งานชิ้นเก่าเจ้าของแบรนด์ใช้แล้วอาจจะยังไม่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าได้ หรือได้เพียงเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับการออกแบบให้สวยงามสะดุดตา ช่วยให้เกิดความน่าสนใจและความอยากซื้อมากขึ้น
ภาพเปลี่ยน ภาพลักษณ์แบรนด์ก็เปลี่ยน ยิ่งการสื่อสารให้เข้าใจง่าย ไม่คลุมเครือ ทำให้ลูกค้าหมดความสงสัยเกี่ยวกับตัวร้านค้าได้ดี ทำให้สินค้าของคุณได้รับการตอบรับการซื้อขายได้ดียิ่งขึ้นค่ะ
งานออกแบบปี 2015 - ปัจจุบัน ปกแฟนเพจ นิยมให้สวยทั้งพอคอมพิวเตอร์ และบนมือถือ
ตัวอย่างการออกแบบปกแฟนเพจ ปี 2015
ที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับการเข้าชมบนมือถือ
สรุปอีกครั้ง
คิดก่อนน!! เพื่อความชัดเจนที่จะสร้างเนื้อหา
รู้จุดประสงค์ รู้กลุ่มเป้าหมาย สร้างเนื้อหาดึงดูดความสนใจได้ง่าย
เตรียมให้พร้อม....ต้อนรับลูกค้า
- ใส่ข้อมูลของแฟนเพจให้ครบครัน
- เตรียมเนื้อหาให้พร้อมกับการตอบคำถาม
- จัดระเบียบแฟนเพจให้เข้าชมสินค้าได้ง่าย
- อัพเดทอย่างต่อเนื่องด้วยกำหนดการล่วงหน้า
- ตกแต่งให้สวยงามต้อนรับผู้มาเยี่ยมชม
เท่านี้การดูแลแฟนเพจก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้วค่ะ
สำหรับลูกค้าที่ร่วมงานกับมีน ...หากคิดไม่ออกว่าจะสร้างเนื้อหาประมาณไหนดี เราคุยกันทางไลน์ได้ตลอดนะคะ มีนยินดีแนะนำเพิ่มเติมจ้า : )
ติดตามอัพเดทบทความและไอเดียดีดี ...... ได้ 2 ช่องทาง....
Line Official << คลิ๊กเพื่อเพิ่มเพื่อนได้เลยนะคะ
Fanpage : HAppyMeeniieDesign รับออกแบบกราฟฟิก
0 ความคิดเห็น