HappyMeeniie รับออกแบบกราฟิก รับออกแบบโลโก้: เตรียมความพร้อมก่อนสร้างแฟนเพจ || รับออกแบบกราฟฟิกรับออกแบบกราฟฟิก สื่อออนไลน์ สื่อสิ่งพิมพ์

เตรียมความพร้อมก่อนสร้างแฟนเพจ || รับออกแบบกราฟฟิก

12/25/2015

ใครที่กำลังตัดสินใจสร้างแฟนเพจเพื่อมาเป็นหน้าร้านออนไลน์ หรือสื่อกลางโฆษณาออนไลน์ ไว้ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการขาย ควรเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง พร้อมก่อน พร้อมกว่า ดีอย่างไร??


เตรียมความพร้อมก่อนสร้างเพจ ดีอย่างไร??

1. ทำให้เราเห็นภาพชัดเจน ว่าจะใช้สื่อโฆษณาแบบไหน ใช้กับใคร และเพื่ออะไร
2. ทำให้แฟนเพจดูแลง่ายขึ้น เมื่อเรามีข้อมูลที่เตรียมไว้พร้อม
3. ทำให้ลูกค้าค้นหาแฟนเพจของเราเจอง่ายขึ้น
4.ทำให้แฟนเพจน่าเชื่อถือ จากข้อมูลที่อัพเดทสม่ำเสมอ
5.ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น จากการเข้าชมแฟนเพจได้สะดวก ชมสินค้าได้ง่ายจากความเป็นระเบียบที่เราเตรียมไว้ให้พร้อมสำหรับการเลือกซื้อ
6.แฟนเพจจะไม่รกร้าง แม้ไม่ค่อยมีเวลาว่าง ก็สามารถอัพเดทได้สม่ำเสมอ
7.การสร้างระเบียบให้กับแฟนเพจตั้งแต่แรก ในระยะที่ยังโพสสินค้าไม่มาก  ทำให้มีผลดีในระยะยาว เวลาอัพเดทข้อมูลต่างๆจะสามารถย้ายเข้าแต่ละอัลบั้มได้สะดวกรวดเร็วและเป็นระเบียบ ลูกค้าเข้าชมก็หาสินค้า โปรโมชั่น และข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายยิ่งขึ้น



สิ่งที่ควรรู้ก่อนสร้างเพจ

แฟนเพจ คืออะไร นิยมใช้ทำอะไร???
แฟนเพจเปรียบเสมือนสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารและกิจกรรม โปรโมทสินค้า และสื่อสารกับลูกค้าได้ใกล้ชิดมากขึ้น เมื่อเทียบกับเว็บไซต์และสื่อประเภทอื่นๆ เพราะสามารถพูดคุยกับกลุ่มเป้าหมาย สร้างกิจกรรมทำร่วมกัน แบบเรียลไทม์ ทันกระแส อัพเดทได้อย่างสม่ำเสมอ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายยิ่งขึ้น แฟนเพจจึงเป็นอีก 1 ช่องทางยอดนิยมที่เจ้าของบริษัท แบรนด์ และร้านค้าเลือกใช้



ฉะนั้น ก่อนสร้างเพจเราควรมีความพร้อมและมีความชัดเจนกับตัวเองก่อนว่าเราจะทำอะไรกับเพจบ้าง....



.

รู้ก่อนสร้างเพจ มีชัยไปกว่าครึ่ง!!!

1.คิดก่อน !! จุดประสงค์ของเพจคืออะไร???

ก่อนสร้างเพจ เราต้องรู้ก่อนว่า เพจของเรา ที่จะเปิดขึ้นมานั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรบ้าง ลองลิสมาเป็นข้อข้อ ออกมาดูนะคะ เราจะเห็นภาพรวมมากขึ้น ลองเริ่มคิดจากง่ายๆก่อนค่ะ
(ณ ที่นี้ ขอเน้นไปที่เพจขายของนะคะ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักจะกำลังเริ่มต้นธุรกิจค้าขายบนแฟนเพจ)
  • เราจะขายอะไรบ้าง เช่น เสื้อผ้า แฟชั่น  , ครีม , มาร์ส , สบู่ ฯลฯ
  • สินค้าของเราเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง เช่น เสื้อผ้า  ก็จะเชื่อมโยงกับเนื้อหาเกี่ยวกับ แฟชั่น การแต่งกาย  เทรนด์ บุคลิกภาพ(ที่มีผลต่อการเลือกเสื้อผ้า) รวมไปถึงการดูแลรักษาหุ่นได้ด้วยนะคะ ต่อมาที่ ครีมทาหน้า  ก็จะเชื่อมโยงกับเนื้อหา การบำรุงผิว การดูแลผิว การดูแลสุขภาพ(ที่มีผลกับผิวหน้า) การแต่งหน้า เรื่องสวยๆงามๆ ได้หมด ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายเลยนะคะ ฯลฯ
เมื่อเรารู้ความตั้งใจแรกแล้ว คุณก็จะสามารถกำหนดข้อความที่คิดว่าลูกค้าของคุณจะค้นหาเจอเพจของคุณจากข้อความเหล่านั้น และ -สามารถนำเนื้อหาต่างๆที่จะใช้กับแฟนเพจ ให้ตรงกับคอนเซปได้ง่ายขึ้น เช่นเสื้อผ้า ควรหาข้อมูลแบบใด หากขายเสื้อผ้าแล้วแชร์แต่คลิปเทเลทับบี้ หรือ งูสามหัว หรือ อาหารน่ากิน ซึ่งไม่เกี่ยวกับเสื้อผ้าเลย แถมไม่จูงใจให้อยากซื้อเสื้อผ้ามากขึ้น ก็ไม่มีผลดีต่อยอดขายเท่าไหร่นะคะ

2.คิดก่อน !!! กลุ่มเป้าหมายเราเป็นใคร???

...การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยให้คุณรู้ว่า กลุ่มคนเหล่านั้นจะชอบเนื้อหาแบบไหน และการสื่อสารแบบไหนจะทำให้เขาอยากซื้อสินค้าของเรามากที่สุด....

ตัวอย่างกลุ่มเป้าหมาย  เช่น วัยรุ่น-วัยทำงาน-วัยเกษียณ-วัยชรา-ผู้ชาย-ผู้หญิง-หนุ่มสาวออฟฟิศ-หนุ่มสาวโรงงาน-กลุ่มคุณแม่มือใหม่-กลุ่มคุณแม่ยังสาว-กลุ่มคนชอบทำอาหาร แคบลงหน่อยก็ หนุ่มสาววัยทำงานที่รักสุขภาพด้วยการทานอาหารและออกกำลังกาย หรือ กลุ่มผู้หญิงที่รักการบำรุงผิวเป็นชีวิตจิตใจ ฯลฯ 

เมื่อคุณรู้กลุ่มเป้าหมาย คุณจะเริ่มมองเห็นเนื้อหาที่เหมาะสมกับกลุ่มนั้นๆ รวมถึงคุณจะเห็นภาพรวมของพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายนั้นด้วย เช่น ถ้าเป็นคนทำงาน จะเล่นโซเชียลช่วงเวลาไหน เราก็จะสามารถโพสในช่วงเวลาที่เขามักจะเปิดอ่านได้พอดี มีโอกาสสร้างยอดขายเพิ่มได้เช่นกันค่ะ

ตัวอย่าง ธุรกิจเสื้อผ้า  เมื่อเรารู้กลุ่มเป้าหมายแคบลง เช่น อยากทำเสื้อผ้าสไตล์เท่ห์สำหรับผู้หญิงดูแอคทีฟนิดๆ เท่ห์หน่อยๆ เราก็จะเห็นภาพชัดขึ้นว่าเราจะเลือกสินค้าแบบใดมาขายบ้างในล๊อตต่อๆไป และเราจะอัพเดทเนื้อหาแบบใด ผู้หญิงที่ชอบแต่งตัวประมาณนี้ มีไลฟ์สไตล์ประมาณไหน ก็อัพเดทเนื้อหาที่คิดว่าจะตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด

ตัวอย่างภาพแฟชั่นจาก hetrendspotter.net



เมื่อเรารู้ทั้งจุดประสงค์ และ กลุ่มเป้าหมายแล้ว!!
เริ่มวางแผนต่อกันเลยย

เตรียมอะไรบ้างงง
ให้แฟนเพจ เลิศ และ ไปรอดดด!!

1.รายละเอียดของแฟนเพจ

ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่ขาย ขายอะไรบ้าง แบรนด์ที่สร้างมาเกี่ยวกับอะไร ผลิตภัณฑ์ที่มีเกี่ยวกับอะไร มีอะไรบ้าง พยายามเลือกใช้คำที่คิดว่า คนซื้อมักจะค้นหาด้วยคำเหล่านี้ และ ข้อมูลการติดต่อต่างๆ วันเวลา เปิดร้าน ก็สามารถใส่ได้ ลงในข้อมูลของแฟนเพจ 
  1. ช่วยให้ลูกค้าที่เข้าแฟนเพจมา เข้าใจได้ง่ายว่าธุรกิจเราเกี่ยวกับอะไร
  2. ช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นเจอแฟนเพจของเราได้ง่ายยิ่งขึ้น

การแก้ไขข้อมูลแฟนเพจ 

สามารถกดเข้าไปที่ แฟนเพจของตนเอง แล้วกดที่ "เกี่ยวกับ" หรือ "about" เพื่อเข้าไปทำการแก้ไขค่ะ




กรอกข้อมูลให้ได้มากที่สุด อย่างน้อยก็สร้างโอกาสในการค้นหาแฟนเพจ เจอง่ายยิ่งขึ้นนะคะ







กรอกด้วยคำที่คิดว่า ลูกค้าของเราจะค้นหาจากคำเหล่านั้นน สามารถตรวจสอบคำค้นยอดฮิตได้ที่ Google Trends หรือ google adword แต่ขั้นตอนจะซับซ้อนนิดนึง ไว้มีเวลามีนจะมาอธิบายแบบละเอียดเพิ่มเติมนะคะ ลองใช้วิธีเริ่มต้นง่ายๆก่อน ด้วยการพิมคำที่เราคิดว่าลูกค้าก็น่าจะใช้คำนี้ลงใน google เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น >> แล้วเลื่อนไปด้านล่างสุด จะพบ Searches related  << ตรงส่วนนี้ก็จะเป็นคำค้นที่นิยม ที่คล้ายกับคำค้นที่เราพิมไว้ตอนแรก ตัวอย่างในภาพด้านล่างเลยจ้า...



คอยจดคำเหล่านี้ไว้ เพื่อนำมาใช้ในการใส่ข้อมูลแฟนเพจ เพื่อให้คนที่สนใจ และกำลังค้นหา เจอแฟนเพจเราง่ายขึ้นนะคะ  



2. เตรียมเนื้อหาให้พร้อมกับการตอบคำถาม

  • วิธีการสั่งซื้อ สั่งซื้อได้ทางไหนบ้าง สั่งยังไงบ้าง
  • วิธีการชำระเงิน ช่องทางแจ้งการโอนเงิน
  • วิธีการจัดส่ง ราคาเท่าไหร่ ระยะเวลาที่รอ หรือ รอบการจัดส่ง(หากไม่ได้จัดส่งทุกวัน)
  • เลขพัศดุ ตรวจได้ที่ไหน?? 
  • สินค้ายังมีอยู่ไหม หมดหรือยัง 
  • ขนาด สินค้า มีกี่ไซส์ หรือขนาดเท่าไหร่ (หากมีหลายขนาดแตกต่างกัน)
  • คุณสมบัติสินค้า สรรพคุณ ประโยชน์ ส่วนประกอบ วิธีใช้ วิธีการดูแล บางสินค้าอาจจะมีเรื่องน้ำหนัก ความหนา ความบาง หรือ สิ่งที่แตกต่างจากที่อื่นๆ ก็ควรเตรียมพร้อมสำหรับการตอบ  
  • หากมีสินค้าประเภทเดียวกัน แต่ คนละรุ่น แต่ละรุ่นต่างกันอย่างไร ก็ควรมีรายละเอียดพร้อมไว้นะคะ
  • รูปสินค้า หลายมุม หากสินค้ามีรายละเอียดด้านใน ก็เปิดมาถ่ายด้วยได้ค่ะ หรือมีจุดเด่นตรงไหนที่ประดับเป็นพิเศษก็ควรถ่ายไว้ด้วยจ้า (ควรถ่ายภาพให้ชัดๆ ไม่มืดจนเกินไป) 
  • หลักฐานเก็บไว้ให้พร้อม เมื่อมีการจ่ายเงินแล้ว จัดส่งแล้ว เก็บหลักฐานทั้งเลขพัศดุ หลักฐานต่างๆในการซื้อขาย เผื่อมีปัญหาในภายหลัง เราก็สามารถนำมาใช้ยืนยันความบริสุทธิ์ได้นะคะ
  • คำถามที่พบบ่อย คอยสังเกตและเก็บคำถามที่ลูกค้ามักถาม ทำเป็นลิสไว้ ง่ายต่อการ คัดลอกข้อความเพื่อส่งให้ลุกค้าใหม่ที่ยังมีคำถามเดิมๆ หรือทำป้ายอธิบายให้ลูกค้าใหม่พบเห็นและเข้าใจได้โดยง่าย หรือปรับปรุงแก้ไขในข้อผิดพลาดที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความสับสน


3. จัดระเบียบในแฟนเพจให้เข้าชมสินค้าได้ง่าย

การจัดระเบียบให้ลูกค้าที่เข้าเยี่ยมชมแฟนเพจครั้งแรก สามารถเข้าชมสินค้าได้รวดเร็ว และมีความเข้าใจง่ายที่สุดว่าสั่งซื้ออย่างไร ราคาเท่าไหร่ และ สินค้าชิ้นไหนคือพร้อมส่ง มีสต็อค และสินค้าชิ้นไหนหมดแล้ว การจัดระเบียบที่ง่ายๆ ด้วยวิธีใดได้บ้าง???


  • อัลบั้ม แยกอัลบั้ม สินค้าใหม่(มีของสต๊อกพร้อมส่ง) สินค้าพรีออเดอร์ (สั่งแล้วต้องรอ) สินค้าหมดแล้ว สินค้าจัดโปรโมชั่น สินค้ามือ1 มือ2 แยกเป็นระเบียบชัดเจน ทำให้ลูกค้าเข้าไปดูที่อัลบั้มและเลือกชมได้อย่างสบาย ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้นนะคะ  โดยอัลบั้มต่างๆ เราสามารถรวมลิ้งค์เพื่อเข้าสู่อัลบั้มไว้สำหรับการชี้ทางให้ลูกค้า ค้นหาสินค้าของเราง่ายขึ้นด้วยค่ะ

ภาพตัวอย่าง เวลาลูกค้าเข้าชมอัลบั้มในแฟนเพจ

  • บันทึก (Note) ในแฟนเพจจะมี บันทึกให้เราใส่ เราก็สามารถพิมพ์ข้อความ และใส่รูปภาพที่ต้องการได้ในบันทึก นิยมใช้บันทึกในการแจ้งเงื่อนไข และ วิธีการสั่งซื้อต่างๆ สะดวกต่อการเข้าไปอ่านค่ะ
เข้าไปเพิ่มบันทึกได้ จากเมนูบนแฟนเพจ

  • Link เชื่อมโยงปลายทาง  สามารถใช้ลิ้งในการเชื่อมโยงปลายทาง คอยใส่ไว้ในคอมเม้นใต้โพสต่างๆเพื่อลูกค้าสะดวกต่อการเข้าชม เพราะบางทีลูกค้าบางท่านก็ไม่เก่งเทคโนโลยี จะเข้าไปค้นหาสินค้าในอัลบั้มก็ไม่สะดวก การรวม Link ไว้ในที่เดียว ช่วยให้ลูกค้าสะดวกต่อการเข้าชมยิ่งขึ้นค่ะ
ตัวอย่างการใส่ลิ้งเป็นหมวดหมู่ ในช่องคอมเม้น แต่ละโพส เพื่อสะดวกการเข้าชม

4. กำหนดการ...อัพเดทอย่างสม่ำเสมอ

หลายคนเปิดแฟนเพจมาได้สักพัก มารู้ตัวอีกที ก็ลืมอัพเดทไปนานมากแล้ว  มีหลายสาเหตุที่ทำให้การอัพแฟนเพจเป็นเรื่องยาก บางคนก็ไม่มีเวลา บางคนก็คิดไม่ออกว่าจะอัพอะไรดี มีสินค้าชิ้นเดียวไม่อยากโพสแต่รูปสินค้าซ้ำๆน่าเบื่อ จะโพสอะไรได้บ้าง???   มีนรวบรวมสาเหตุหลักๆที่ทำให้แฟนเพจร้างและวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นมาให้แล้วค่ะ
อ่านได้ที่นี่ >>หลุมพรางที่ทำให้แฟนเพจร้าง<<

อัพเดทให้สม่ำเสมอ แม้จะงานยุ่งแค่ไหน แฟนเพจเราก็ไม่รกร้าง ด้วยการตั้งเวลาโพส  ทำเองก็ได้ ง่ายมาก มีนอธิบายขั้นตอนอย่างละเอียดไว้แล้ว
อ่านได้ >> วิธีตั้งแต่เวลาโพสแฟนเพจล่วงหน้าผ่านมือถือ <<  

ตัวมีนเองก็เป็นคนที่ทำงานข้ามวันข้ามคืน กว่าจะเสร็จงานก็ง่วงนอนแล้ว ทำให้ไม่มีเวลามานั่งอัพเดทได้ทุกวัน มีนก็ต้องเลือกสละเวลาสัก 1 - 2 ชั่วโมง ต่อ สัปดาห์ ในการตั้งเวลาโพสล่วงหน้า วันละ 1- 3 โพส แล้วแต่ว่าสะดวกแค่ไหน บางสัปดาห์เวลาเหลือน้อยมาก ก็ตั้งไว้เพียงวันละโพสเท่านั้นเองค่ะ


เมื่อเรากำหนดเวลาไว้แล้ว จำนวนโพสที่ตั้งเวลาล่วงหน้าไว้ ก็จะขึ้นอยู่ใต้ กล่องตั้งสถานะเลยจ้า กดเข้าไปตรวจสอบได้


5. ตกแต่งให้สวยงาม ต้อนรับผู้มาเยี่ยมชม

เรื่องการตกแต่งให้สวยงามนั้น แล้วแต่ทักษะของแต่ละคนเลยค่ะ อาจจะนำสินค้าที่โดดเด่นของร้านติดไว้ด้านบนปกแฟนเพจ หรือจะให้เผ็นผลดีต่อภาพลักษณ์ร้านค้า จ้างนักออกแบบมืออาชีพ เพื่อให้ปกแฟนเพจ สวยและภาพลักษณ์ดียิ่งขึ้น นอกจากปกแฟนเพจด้านบนแล้ว ป้ายโฆษณาต่างๆ สื่อที่ใช้ในแฟนเพจ มีส่วนในการตัดสินใจว่าร้านนี้น่าเชื่อถือหรือไม่ 

ลองชมตัวอย่าง...เปรียบเทียบกันดูนะคะ 
(ขอใช้ตัวอย่างจากงานที่ผ่านๆมาเลยละกันนะคะ )
เมื่อหลายปีก่อนปกแฟนเพจยังนิยมให้พอดีกับการเข้าชมทางคอมพิวเตอร์ เพราะยังไม่นิยมสมาทโฟนกันอย่างแพร่หลายมาก

ตัวอย่างด้านล่าง งานชิ้นเก่าเจ้าของแบรนด์ใช้แล้วอาจจะยังไม่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าได้ หรือได้เพียงเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับการออกแบบให้สวยงามสะดุดตา ช่วยให้เกิดความน่าสนใจและความอยากซื้อมากขึ้น 

ภาพเปลี่ยน ภาพลักษณ์แบรนด์ก็เปลี่ยน ยิ่งการสื่อสารให้เข้าใจง่าย ไม่คลุมเครือ ทำให้ลูกค้าหมดความสงสัยเกี่ยวกับตัวร้านค้าได้ดี ทำให้สินค้าของคุณได้รับการตอบรับการซื้อขายได้ดียิ่งขึ้นค่ะ









งานออกแบบปี 2015 - ปัจจุบัน ปกแฟนเพจ นิยมให้สวยทั้งพอคอมพิวเตอร์ และบนมือถือ






ตัวอย่างการออกแบบปกแฟนเพจ ปี 2015 
ที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับการเข้าชมบนมือถือ





สรุปอีกครั้ง 
คิดก่อนน!! เพื่อความชัดเจนที่จะสร้างเนื้อหา
รู้จุดประสงค์ รู้กลุ่มเป้าหมาย สร้างเนื้อหาดึงดูดความสนใจได้ง่าย

เตรียมให้พร้อม....ต้อนรับลูกค้า

  1. ใส่ข้อมูลของแฟนเพจให้ครบครัน
  2. เตรียมเนื้อหาให้พร้อมกับการตอบคำถาม
  3. จัดระเบียบแฟนเพจให้เข้าชมสินค้าได้ง่าย
  4. อัพเดทอย่างต่อเนื่องด้วยกำหนดการล่วงหน้า
  5. ตกแต่งให้สวยงามต้อนรับผู้มาเยี่ยมชม

เท่านี้การดูแลแฟนเพจก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้วค่ะ

สำหรับลูกค้าที่ร่วมงานกับมีน ...หากคิดไม่ออกว่าจะสร้างเนื้อหาประมาณไหนดี เราคุยกันทางไลน์ได้ตลอดนะคะ มีนยินดีแนะนำเพิ่มเติมจ้า : )










ติดตามอัพเดทบทความและไอเดียดีดี ...... ได้ 2 ช่องทาง....
Line Official  << คลิ๊กเพื่อเพิ่มเพื่อนได้เลยนะคะ

Fanpage : HAppyMeeniieDesign รับออกแบบกราฟฟิก 

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น

เกี่ยวกับฉัน

Like us on Facebook

Flickr Images

รับออกแบบ, โลโก้, บริษัท, ตกแต่ง, ทําเว็บขายของ, กล่องบรรจุภัณฑ์, โลโก้ , ผลิตภัณฑ์, รับทําเว็บขายของ, รับออกแบบกล่อง, ออกแบบโลโก้ร้าน, รับออกแบบโลโก้สินค้า, รับออกแบบแพคเกจจิ้ง, รับออกแบบการ์ตูน, รับออกแบบโปสเตอร์, ออกแบบกล่อง, ออกแบบกราฟฟิก, รับออกแบบสติ๊กเกอร์, รับ ออกแบบนามบัตร