HappyMeeniie รับออกแบบกราฟิก รับออกแบบโลโก้: แฟนเพจเลิศกว่าโปรไฟล์อย่างไร?? || รับออกแบบกราฟฟิกรับออกแบบกราฟฟิก สื่อออนไลน์ สื่อสิ่งพิมพ์

แฟนเพจเลิศกว่าโปรไฟล์อย่างไร?? || รับออกแบบกราฟฟิก

9/27/2017



ข้อแตกต่างระหว่างแฟนเพจ และ เฟสส่วนตัว?



ใครที่กำลังใช้เฟสบุ้คส่วนตัว (Profile) ในการค้าขายอยู่....คุณกำลังคิดแบบนี้อยู่ใช่ไหม??? ทำไมต้องมีแฟนเพจ มีแค่เฟสบุ้คส่วนตัวไม่ได้เหรอ?? มีแฟนเพจมันยุ่งยากขี้เกียจดูแล คำตอบคือ ได้




แต่.....ถ้าหากคุณมีบริษัท ร้านค้า แบรนด์เล็กๆของตัวเองที่กำลังสร้างรากฐาน ให้มีชื่อเสียง มียอดขาย มีคนมากมายที่จะเข้ามาใช้บริการหรือเลือกซื้อสินค้า แต่คุณมีเพียงแค่เฟสบุ้คส่วนตัว(ขอเรียกสั้นๆว่า Profile) ตอนนี้คุณอาจจะรู้สึกว่า มันก็ขายได้ สะดวกดี ทำไมต้องใช้แฟนเพจด้วยล่ะ????


เพราะคุณยังไม่รู้ว่าความสามารถของแฟนเพจที่มีมากกว่าเฟสบุ้คส่วนตัวในหลายประการนั้น จะช่วยส่งให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักได้มากยิ่งขึ้น สะดวกสบายยิ่งขึ้น และมีเครื่องมือต่างๆทีช่วยให้คุณเห็นภาพรวมของแบรนด์มากยิ่งขึ้น เห้ยยย มันดีขนาดนั้นเลยหรอ??? วันนี้มีนจึงมาแนะนำความแตกต่างของแฟนเพจ ที่คุณอ่านแล้วจะร้องว้าววว!! อยากเปิดแฟนเพจขึ้นมาทันทีเลย



ข้อแตกต่างของ Profile และ Fanpage





ถ้าเปรียบ Profile เป็นบ้านที่มีพื้นที่ส่วนตัวแล้วละก็ Fanpage ก็เปรียบเหมือน บริษัท ออฟฟิศ หรือ หน้าร้านค้า สำหรับทำงาน ขายของ หรือเป็นพื้นที่ส่วนกลางระหว่างเจ้าของกับลูกค้านั่นเอง เรามาดูการใช้งานที่แตกต่างกันว่ามีอะไรบ้าง

1.การโพสข้อความ ภาพ และ วิดีโอ

การโพสเรื่องราวต่างๆบน profile ส่วนตัวนั้น สามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้หลายระดับ ไม่ว่าจะเป็น 

  • ตั้งค่าเห็นแค่ผู้โพสเพียงคนเดียว 
  • ตั้งค่าเห็นแค่เพื่อนเท่านั้น หรือ เห็นแค่เฉพาะกลุ่มเท่านั้น
  • ตั้งค่าให้เห็นแค่คนที่อยากจะให้เห็นเท่านั้นก็ทำได้ 
  • หรืออยากให้เป็นสาธารณะ ใครๆก็เห็นได้ เป็นต้น
แต่เมื่อโพสลงแฟนเพจแล้ว ทุกคนจะสามารถเข้ามาดูได้ เหมือนเวลาที่เราตั้งค่าโพสให้เป็นสาธารณะนั่นเอง นั่นก็หมายถึง ความเป็นส่วนตัวนั้น profile จะเป็นส่วนตัวกว่ามากเลยค่ะ 

ข้อนี้เป็นพื้นฐานธรรมดา คุณอาจจะยังไม่ร้องว้าววว เราไปอ่านข้อต่อไปกันเลยค่ะ 




2.จำนวนเพื่อน ลูกค้า ที่รองรับได้
  • Profile ส่วนตัว สามารถรองรับเพื่อนได้สูงสุด 5000 คน 
นอกนั้นสามารถเป็นได้เพียงผู้ติดตามเท่านั้น ซึ่งเวลาบุคคลที่ไม่ใช่เพื่อนส่งข้อความมาหาเรา ก็ทำให้มองไม่เห็น และข้อความตกไปอยู่ในหมวดอื่นๆได้ เพราะจะไม่มีแจ้งเตือนสำหรับข้อความจากบุคคลที่ไม่ใช่เพื่อน 

  • แต่ Page นั่น รองรับบุคคลได้ไม่จำกัด 
และทุกข้อความที่เข้ามาจะอยู่ในที่เดียวกัน ทำให้สามารถเช็คได้ง่าย มีการแจ้งเตือนข้อความเข้าเสมอ ทำให้ไม่ตกหล่นในการพูดคุยกับลูกค้า


3.การตั้งเวลาล่วงหน้าในการโพสข้อความ รูปภาพ และวีดีโอ


  • สามารถตั้งเวลาล่วงหน้านานมากๆได้มาก ตั้งแต่ 10 นาที จนถึง 6 เดือน
  • สามารถตั้งล่วงหน้า หลายโพสมากๆ 
มีนก็ไม่เคยตั้งเกิน 50 โพส เพราะลองวางแผนและตั้งเวลาประมาณ 30 โพส ก็หมดเวลาไปเกือบครึ่งวันซึ่งก็ไม่แนะนำให้ล่วงหน้านานเกินไปนะคะ สักประมาณ 1 อาทิตย์ กำลังดี 
  • สามารถตั้งเวลาโพสได้วันละหลายโพส และ ยาวนานตลอดสัปดาห์ ตลอดเดือน เท่าที่ลูกค้าจะมีเวลาตั้งล่วงหน้าไหวเลยค่ะ หมดกังวลเรื่องปัญหาเพจร้าง งานยุ๊งงยุ่ง ไม่มีเวลาโพสไปได้เลยจ้า
เริ่มเห็นข้อดีของการใช้แฟนเพจขึ้นมาบ้างรึยังคะ

ใครยังตั้งเวลาไม่เป็น ลองอ่านวิธีการตั้งแฟนเพจได้ที่นี่จ้า > คลิก <
อ่านข้อควรระวังและใส่ใจเมื่อตั้งเวลาแฟนเพจล่วงหน้าได้ที่นี่จ้า > คลิก <



4.รองรับการค้นหา ให้ลูกค้าเจอเราง่ายขึ้น

ลูกค้าจะหา Page เราเจอได้ง่ายขึ้น โอ้วโหหห งี้ก็จะมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นใช่ไหมมม!! แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ ถึงแม้ Page จะรองรับการค้นหามากกว่า Profile เราก็ต้องหมั่นใส่ Keyword (คำค้น) ที่คิดว่าลูกค้าจะลองหาจากคำนี้ ลงไปในส่วนต่างๆของแฟนเพจ รวมถึงทุกข้อความ ทุกคำบรรยายภาพ ควรจะมีคำหลักต่างๆผสมลงไปด้วยนะคะ เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น เดรส กระโปรง รองเท้า สินค้ามือสอง ฯลฯ เพื่อให้คำหลักต่างๆนั้น ถูกรวมเข้าสู่ผลการค้นหา เมื่อลูกค้าลองพิมค้นหาสินค้าที่อยากได้ ก็มีสิทธิ์ที่จะเจอเราได้ง่ายขึ้นค่ะ 

(แม้ว่าโฆษณากับ Facebook จะทำให้คนใช้แฟนเพจเห็นได้ไวกว่า แต่ต้องจ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook นะคะ) ซึ่งการใส่ Keyword (คำค้น) ตามคำแนะนำ ไม่เสียเงินแต่ต้องมีความขยันและใช้เทคนิคให้เหมาะสมเท่านั้นเองจ้า

ส่วนเทคนิคการค้นหาคำหลักที่มีคนใช้ค้นหากันเยอะๆนั้น ขอพูดในคราวถัดไปนะคะ




5.โฆษณา
page สามารถสร้างโฆษณาได้ เหมือนกับเวลาที่เราพบเห็นโปรโมชั่น หรือ การโปรโมทสินค้าของแบรนด์ในหน้าแรกของเฟสบุ้ค แม้ว่าเราจะไม่เคยติดตามแบรนด์นั้นมาก่อนก็ตาม นั่นคือการโฆษณากับทางเฟสบุ้คนั่นเองค่ะ การโฆษณานั้นมีค่าใช้จ่ายนะคะ และมีหลายประเภทให้เลือกใช้ ให้เหมาะสมกับสิ่งที่เราอยากโฆษณา 



6.ตั้งผู้ดูแลได้หลายคนได้
page สามารถตั้งผู้ดูแลหลายคนได้ บาง Page อาจจะมีหุ้นส่วน หรือเจ้าของหลายคน เช่นธุรกิจครอบครัว หรือ ธุรกิจที่รวมตัวจากคนรู้จักกัน เราสามารถตั้งให้เขาเป็นผู้ดูแลแฟนเพจด้วยตนเองได้  และยิ่งถ้ามีการจ้างนักการตลาด นักออกแบบ บริษัทดูแลโฆษณาแฟนเพจ หรือ จ้างคนมาสรุปออเดอร์ ตอบข้อความลูกค้าบนแฟนเพจแล้วละก็ เราสามารถตกลงจ้างงาน และเชิญ "บุคคลเหล่านั้น" มาดูแลแฟนเพจ โดยที่เราไม่ต้องให้อีเมลล์ และ พาสเวิดกับคนที่เราไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว 

วิธีการเพิ่มผู้ดูแลแฟนเพจด้วยตนเอง อ่านได้ >> ที่นี่ <<

แฟนเพจ จึงเป็นเหมือนออฟฟิศ ที่ทำงานร่วมกันหลายคนได้ โดยไม่รบกวนพื้นที่ส่วนตัวของกันและกันจ้า 



7.ตรวจสอบสถิติได้

แฟนเพจสามารถตรวจสอบสถิติได้ทั้งหมด ซึ่งสถิติหลักๆ ไม่ว่าจะเป็น
  • ปริมาณการเข้าชมแฟนเพจโดยรวมรายวัน รายสัปดาห์ 
  • ปริมาณการกด Like ติดตามแฟนเพจ รายวัน รายสัปดาห์ 
  • ปริมาณการชมโพส แต่ละโพสว่ามีคนเห็นมากแค่ไหน 
  • ปริมาณการ Like Share comment ของแต่ละโพส 
และยังมีอีกหลายสถิติให้เลือกชม และนำไปวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง เพื่อเปรียบเทียบแต่ละโพสว่าแต่ละวิธีการนำเสนอว่าแบบไหนถูกตาต้องใจลูกค้ามากกว่ากัน เราก็ค่อยๆปรับเปลี่ยนให้ถูกใจและทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ตัวอย่างสถิติโดยรวม ในส่วนของแฟนเพจของคุณ แบ่งตามเพศ และ อายุ

8.เพิ่ม Tab เมนูแยกหน้าใหม่ให้เป็นสัดส่วน
แฟนเพจสามารถเพิ่มหน้าเสริมสำหรับใส่รายละเอียดเพิ่มเติมอย่างเป็นสัดส่วนได้ มีลักษณะการใช้งานคล้ายเมนูบนเว็บไซต์ สามารถใส่รูปภาพ ลิ้งค์เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์หลัก หรือสามารถปรับแต่งได้ตามต้องการ ร่วมถึง Tab ยังสามารถโชว์ภาพบนอินสตาแกรม โชว์ข้อความบนทวิตเตอร์ และอื่นๆอีกมากมายตามที่เราอยากใส่ลงแฟนเพจ สะดวกและเป็นระเบียบมากเลยค่ะ ซึ่ง Tab จะใช้กับ Profile ส่วนตัวไม่ได้นะคะ 


ตัวอย่าง Tab เมนูแยก บนแฟนเพจ
ตัวอย่าง Tab เมนูแยก บนแฟนเพจ สามารถใส่ข้อความและภาพได้ แนะนำให้ใส่ข้อความด้วย ช่วยให้การค้นหาเพจเจอง่ายขึ้น จากการค้นคำที่มีอยู่ในข้อความที่เราอัพเดทไว้



9.นำ Like box ไปติดบนเว็บไซต์หลักได้

มีแฟนเพจก็สามารถ นำ Like box ไปติดบนเว็บไซต์หลัก สำหรับลูกค้าที่เข้าชมเว็บไซต์แล้วอยากเข้ามาติดตามแฟนเพจเพิ่มเติม ก็สามารถทำได้สะดวก และ เป็นการเพิ่มโอกาสการเห็นแฟนเพจได้มากขึ้นอีกด้วย


นี่เป็นข้อดีเบื้องต้นของแฟนเพจ ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบกว่าเฟสบุ้คส่วนตัว
ใครที่ยังลังเลอยู่ว่า ใช้แบบไหนดี ลองตัดสินใจก่อนได้นะคะ
1 เฟสบุ้คส่วนตัวของคุณ จะสร้างแฟนเพจกี่แบรนด์ กี่ร้านค้าก็ทำได้
สามารถแยกเป็นสัดส่วนในการเก็บสถิติ ประเภทสินค้า บริการได้อย่างมีระบบ

จริงๆแล้วแฟนเพจยังมีประโยชน์มากกว่าที่มีนกล่าวมาในข้างต้น
แต่บทความนี้ มีนขอแนะนำจุดสำคัญๆที่ทำให้เจ้าของแบรนด์มือใหม่
ตัดสนใจได้ง่ายขึ้นก่อนนะคะ ลองสมัครใช้บริการก่อน  แล้วจะติดใจจ้า

ขอบคุณที่อ่านมาจนจบนะคะ
อยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวิธีใช้งานของโซเชียลหรือเทคโนโลยี
ที่เกี่ยวข้องกับการค้าขายออนไลน์
Add Line มาสอบถามเพิ่มเติมได้จ้า
Line : Meeniie



----------------------------------------
มากกว่า บริการงานออกแบบ 
เพราะเรายินดีเป็นคู่คิด
ดูแลภาพลักษณ์ธุรกิจให้คุณ

- Meeniie -

คุณก็มีโลโก้สวยๆได้ เลือกตามสไตล์ที่คุณต้องการ
อยากได้แบบไหน ทางร้านออกแบบให้ได้นะคะ


Line ID : meeniie


รับออกแบบโลโก้ รับออกแบบตัวการ์ตูน มาสคอท รับสร้างแบรนด์ ออกแบบภาพลักษณ์แบรนด์









You Might Also Like

0 ความคิดเห็น

เกี่ยวกับฉัน

Like us on Facebook

Flickr Images

รับออกแบบ, โลโก้, บริษัท, ตกแต่ง, ทําเว็บขายของ, กล่องบรรจุภัณฑ์, โลโก้ , ผลิตภัณฑ์, รับทําเว็บขายของ, รับออกแบบกล่อง, ออกแบบโลโก้ร้าน, รับออกแบบโลโก้สินค้า, รับออกแบบแพคเกจจิ้ง, รับออกแบบการ์ตูน, รับออกแบบโปสเตอร์, ออกแบบกล่อง, ออกแบบกราฟฟิก, รับออกแบบสติ๊กเกอร์, รับ ออกแบบนามบัตร